Founder Cỏ Mềm: Trao đi sản phẩm lành và thật, nhận về niềm yêu đời thiết tha

Trong suốt 1.825 ngày qua, Founder Cỏ Mềm Homelab Trịnh Đặng Thuận Thảo chỉ đau đáu với 1 triết lý sống cũng như kinh doanh: Trao đi sản phẩm lành và thật để nhận về một niềm yêu đời thiết tha. Và đó luôn là kim chỉ nam cho Cỏ Mềm trong những ngày sau nữa…


Ẩn sau một Dược sĩ, một Giảng viên là một người mẹ có con nhỏ, luôn trăn trở với suy tư: bảo vệ sức khỏe mọi người khỏi hóa chất bủa vây, ô nhiễm môi trường và nâng niu, che chở cho đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội. Không chỉ bán một sản phẩm làm đẹp an toàn cho sức khỏe, Founder Cỏ Mềm còn trao đi thái độ sống tích cực, tư duy sống nhân văn để xã hội ngày càng tươi đẹp và bền vững hơn!

Điều gì khiến chị ngược dòng với số đông, bỏ hết sự "an toàn" mà cả xã hội coi trọng khi là một giảng viên, một Dược sĩ?

Sau 10 năm làm giảng viên ở ĐH Dược và tu nghiệp ở Đại học Dược Strasbourg của Pháp ngành Bào chế Công nghiệp, tôi đã quyết định dừng lại để tìm một hướng đi mới với mong muốn mỗi ngày của mình đều hăng say và có ý nghĩa không chỉ cho bản thân mà còn cho xã hội

Chia tay trường Dược, tôi tự cho mình 1 năm tìm kiếm đam mê và bắt đầu tìm hiểu về mỹ phẩm thiên nhiên. Khi ấy, tôi tìm kiếm sản phẩm son dưỡng an toàn cho con gái 1 tuổi nhưng loay hoay mãi không tìm được sản phẩm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tôi đã tự mày mò "chế tạo" son Gạo ở phòng lab nhỏ của gia đình.

Cỏ Mềm ra đời năm 2015 từ suy nghĩ rất đơn giản và hồn nhiên: Tạo ra những sản phẩm mình cần, bởi mình cần thì người mẹ nào đó sẽ cần. Vì thiên nhiên luôn có mọi thứ ta cần nên Cỏ Mềm mang đến những giải pháp an toàn từ thiên nhiên thay thế hóa chất độc hại để chăm sóc con người và bảo vệ sự bền vững của trái đất.

Từ niềm cảm hứng nào mà chị đặt tên thương hiệu là Cỏ Mềm, tuy nhỏ bé nhưng rực rỡ và âm thầm tỏa ngát hương thơm cho đời?

Cỏ 4 lá với tôi là hình ảnh người phụ nữ trong gia đình, không chỉ mềm mại, dịu dàng mà rất mạnh mẽ, bền bỉ và giàu sức sống. Cỏ Mềm muốn lan tỏa 2 thông điệp truyền cảm hứng:

Từ xưa đến nay, phụ nữ Việt Nam luôn đảm đang chịu khó và giàu đức hi sinh. Nhưng muốn làm cho mọi người hạnh phúc thì chính mình cũng cần hạnh phúc, phụ nữ hãy chăm sóc bản thân, để lan tỏa hạnh phúc tới thành viên trong gia đình. Dù bận rộn đến đâu, chị em hãy nhớ tô son nhé! Mẹ bầu đừng mệt mỏi, chán nản khi bị "cách ly" với hóa chất. Bạn vẫn có thể xinh đẹp, rạng ngời nhờ mỹ phẩm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, bạn cũng hãy luôn bảo vệ môi trường bởi đó chính là cách bảo vệ bản thân, đặt mình trong tổng hòa sự an toàn của bản thân, cộng đồng và xã hội thì cuộc sống mới bền vững.

Cỏ Mềm có những đặc tính gì đặc biệt thuyết phục người tiêu dùng quá quen với cảm giác "giả trân" của mỹ phẩm hóa chất đem lại, từ đó tạo nên thương hiệu được người Việt ưa chuộng, thưa chị?

Triết lý kinh doanh khác biệt của Cỏ Mềm nằm ở chữ LÀNH & THẬT: sản phẩm an lành, con người chân thật.

Sự an lành của sản phẩm bắt nguồn từ là thuần khiết từ thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe, môi trường. Tất cả nguyên liệu của Cỏ Mềm mang tinh thần văn hóa đặc sắc nguyên liệu Việt Nam như gạo, quế, tràm, hương nhu, hạt mùi, trà xanh… Các sản phẩm đảm bảo không có hoá chất độc hại. Có nhiều sản phẩm chấp nhận không dùng phụ gia, hoá chất cho dù dẫn hạn sử dụng ngắn, tồn kho không được nhiều, làm lô nhỏ giá thành tăng lên để mang tới sự an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Bên cạnh đó, sản phẩm không ngừng được cải tiến, chau chuốt trên tinh thần nghệ nhân, trân trọng sự tinh tế, tỉ mỉ từng chi tiết từ khâu đổ khuôn, cắt gọt, bọc gói giấy… Họa tiết bao bì được nghệ nhân vẽ tranh hàng Trống phác họa, tạo nên nét đặc trưng mang văn hóa của người Việt.

Xà bông thiên nhiên Cỏ Mềm Homelab

Son dưỡng môi thiên nhiên Cỏ Mềm Homelab

Sản phẩm Chăm sóc da: Dầu rửa mặt 3s và Bột rửa mặt thuốc bắc Taptap

Tinh dầu treo thiên nhiên Cỏ Mềm Homelab

Lá tắm dược liệu Cỏ Mềm dành cho bé 

Mọi sản phẩm Cỏ Mềm đều được đăng ký chất lượng, đạt tiêu chuẩn y tế, công khai trên thị trường, không chỉ bán hàng online, lưu hành nội bộ.

Con người Chân thật cũng là một "đặc sản" tại Cỏ Mềm, từ lớn đến nhỏ chúng tôi đều thấm nhuần một nguyên tắc: luôn chân thật với Khách hàng, Đồng nghiệp, Đối tác. Chúng tôi chân thật về sản phẩm, về công dụng, chân thật về sự phù hợp với khách hàng của mình. Sống chân thật là cách sống dễ dàng nhất.

Chị có thể chia sẻ quá trình nghiên cứu, kiến tạo và cho ra mắt ra một sản phẩm thuần tự nhiên thương hiệu Cỏ Mềm ra sao?

Mỗi sản phẩm ở Cỏ Mềm có câu chuyện xuất xứ, thời gian nghiên cứu khác nhau. Mỗi sản phẩm trải qua các khâu khảo sát nhu cầu, test công thức, căn chỉnh tỉ lệ phù hợp làn da mái tóc Việt Nam, tìm nguyên liệu, dùng thử sản phẩm, thử độ ổn định…

Thế mạnh của Cỏ Mềm là làm chủ cả 1 chu trình khép kín từ R&D đến bán lẻ tận tay người dùng. Nhờ đó, Cỏ Mềm thường xuyên lắng nghe ý kiến, phản hồi từ người tiêu dùng để nhanh chóng cải tiến và đưa ra sản phẩm tốt nhất.

Xuất phát điểm "hồn nhiên" làm những thứ mình cần, chắc sẽ có người mẹ nào đó sẽ cần. Từ một vài sản phẩm tới hàng chục dòng sản phẩm, từ 1 cửa hàng lên tới 12 điểm bán lẻ, chị đã phải vượt qua khó khăn thế nào gây dựng Cỏ Mềm như hôm nay?

Khó khăn nhất là ở đấu tranh nội tâm bên trong. Tôi thích những điều nhỏ bé xinh đẹp, không thích nổi tiếng, sợ đám đông, sợ phát triển lớn mạnh không chăm sóc tận tình cho từng người bạn của thương hiệu.

Hằng ngày, tôi và cộng sự phải đối diện với bài toán cân bằng giữa việc mở rộng phát triển mà vẫn giữ được sự tận tụy, chi tiết, cầu toàn. Tôi còn thường xuyên đối mặt với vấn đề quản trị nhân sự, điều hành công ty, kế toán, tài chính, tuyển dụng... Tôi gồng lên để lớn cùng tổ chức. Để làm việc mình thích phải làm rất nhiều việc không thích. Nhưng khi có niềm tin là chia sẻ sản phẩm tốt với mọi người, tôi lại nỗ lực vượt qua. May mắn, tôi không đơn độc, Cỏ Mềm có có hơn 100 đồng đội chung sức cùng nhau vượt khó và kiên trì với con đường đã chọn.

Vậy với chặng đường tiếp theo của Cỏ Mềm, chị đã có lời giải cho bài toán mở rộng phát triển và tận tụy, chi tiết, cầu toàn ra sao?

Cỏ Mềm không kỳ vọng những thứ vĩ mô, mỗi bước đi chúng tôi đều tập trung vào sứ mệnh của mình là thay thế hoá chất độc hại trong gia đình bằng mỹ phẩm thiên nhiên an toàn. Sắp tới, Cỏ Mềm có kế hoạch mở rộng điểm bán phủ khắp cả nước để người tiêu dùng tiếp cận dược liệu, trí tuệ và tấm lòng tốt của người Việt Nam, sau đó, mang ra nước ngoài với niềm tự hào thương hiệu Việt.

Chị từng có lần chia sẻ: "Để nói về Cỏ Mềm, có 2 từ LÀNH và THẬT. Để nói về mình, tôi mong được 2 chữ YÊU ĐỜI". Có mối quan hệ biện chứng gì giữa triết lý kinh doanh và quan niệm sống nhân sinh tích cực mà chị hướng tới?

Triết lý kinh doanh của Cỏ Mềm rất khác biệt. Đó là lành và thật, tức là sản phẩm an lành cho con người, trái đất; con người chân thật với khách hàng, đồng nghiệp, đối tác và bản thân. Triết lý này thấm đẫm trong hành động, suy nghĩ, lời nói của mọi thành viên.

Còn tôi yêu đời khi được làm thứ nhỏ bé xinh đẹp, mong muốn người phụ nữ khác cũng yêu đời giống mình. Vì yêu đời, tôi mà muốn bảo vệ môi trường để sống lâu hơn. Yêu đời là tình yêu chân thật nhất.

An toàn cho sức khỏe rất thiết thực, nhưng an toàn cho môi trường, nhiều người đang nghĩ là vấn đề vĩ mô chẳng liên quan tới mình. Cỏ Mềm đã dần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề này thế nào?

Môi trường không phải là vấn đề vĩ mô, cần thay đổi đầu tiên ở quan điểm đó. Thiên nhiên có mọi thứ ta cần, không có thiên nhiên con người sẽ diệt vong. Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính mình hiện tại, chứ không chỉ bảo vệ cho thế hệ sau. Dịch bệnh cũng là hậu quả của rối loạn sinh thái, ô nhiễm môi trường… Rác thải ở khu dân cư là vấn đề hằng ngày nhưng khi kêu gọi mỗi người bớt 1 túi nilon sao khó khăn đến thế.

Cỏ Mềm muốn góp tiếng nói nhỏ bé để thay đổi nhận thức. Làm việc nhỏ mỗi ngày chắc chắn tốt hơn là  không hành động. Cỏ Mềm mỗi ngày đều cố gắng làm nhiều việc nhỏ có ích như thu vỏ nhựa để tái chế và đổi vỏ nhựa lấy cây xanh, chuyển vỏ son nhựa thành vỏ giấy, bán xà phòng "khỏa thân" để hạn chế rác thải công nghiệp.

Luôn coi khó khăn là động lực, coi chướng ngại là thử thách tất yếu trong quá trình phát triển, điều gì đã khiến chị có 1 quan điểm kinh doanh như vậy?

Điển hình đợt Covid-19 vừa rồi, ngay khi bùng dịch, Cỏ Mềm đã tặng miễn phí 20.000 chai nước rửa tay khô tại cửa hàng, cơ quan, trường học... Hàng dài cụ già, em nhỏ, bác xe ôm, chị hàng rong xếp hàng nhận nước rửa tay miễn phí. Trong mắt mọi người lấp lánh tình yêu thương, sự ấm áp khi nhận được tấm lòng của Cỏ Mềm.

Cỏ Mềm không cắt giảm nhân sự và lương. Khi cửa hàng đóng cửa thiếu việc, các bạn nhân viên nhận nhiệm vụ nhấc máy hỏi thăm khách hàng xem họ có khỏe không, có nước rửa tay xà bông sát khuẩn chưa để Cỏ Mềm gửi tặng.

Nhờ những quan tâm thực lòng ấy mà nhân viên gắn bó hơn với công ty, khách hàng yêu quý thương hiệu. Triết lý cho đi trước, nhận lại sau dù trong hoàn cảnh nào cũng phát huy tác dụng. Chính vì quan tâm không vụ lợi, khách hàng yêu quý Cỏ Mềm và tin tưởng vào sự cần thiết của các sản phẩm an toàn nên chúng tôi hồi phục rất nhanh sau dịch.


Nếu cho chị quay lại 5 năm về trước, chị sẽ chọn Dược sĩ, Nhà Giáo hay Nghiên cứu kinh doanh mỹ phẩm? Vì sao?

Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ quay lại thời điểm nào đó trong cuộc đời hay hối hận việc mình đã làm. Vì mỗi khi phải lựa chọn tôi đều nghe lời trái tim mách bảo, ít khi tôi sống theo lý trí.

Mỗi thứ nhận tôi nhận được hiện tại đều là hệ quả tất yếu của quyết định trước đó, và quá khứ đã góp phần tích lũy tạo thành con người hiện tại. Và tôi hài lòng với hiện tại.  

Nếu sự hài lòng đó được thể hiện qua 3 từ, thì chị đúc rút bằng từ nào?

Chắc để nói về mình tôi vẫn chỉ có 1 từ thôi, tôi yêu đời tha thiết ^^.

Chị có thông điệp hoặc chia sẻ nào đối với người tiêu dùng Việt khi lựa chọn sản phẩm làm đẹp?

Tôi mong nhận người tiêu dùng sự ủng hộ nhiều hơn cho nhãn hàng Việt Nam. Bởi sự ủng hộ Cỏ Mềm nhận được là động lực để doanh nghiệp vững bước trên con đường đàng hoàng, tử tế, kiên định triết lý lành và thật. Nếu khách hàng không ủng hộ, doanh nghiệp nghĩ đi theo thị hiếu, nhu cầu thị trường mới sống được, hoặc nhiều doanh nghiệp làm sản phẩm tốt và thật nhưng giá thành cao thì năng lực cạnh tranh thấp. Không được khách hàng ủng hộ, doanh nghiệp ít sức mạnh đi đường dài. Người tiêu dùng hãy ứng trước niềm tin cho thương hiệu Việt Nam để nội lực sản xuất phát triển của doanh nghiệp thúc đẩy nhiều hơn.

Nguồn: cafef.vn

Bài sau →

MUA NHANH SẢN PHẨM

Phí vận chuyển toàn quốc chỉ 0-25.000Đ (Giao hàng, thu tiền tận nhà)

 
XEM CỬA HÀNG
CHAT
social
social